Số 33 Ngõ Huyện, Phường Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm - TP. Hà Nội
0948 302 880 - 0911 279 155

Chiến lược thương mại điện tử trên ứng dụng di động

Chiến lược thương mại điện tử trên ứng dụng di động

Số người dùng di động trên thế giới hiện nay đã vượt qua số người dùng trên máy tính, kéo theo đó là sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong hoạt động shopping. Đã đến lúc các doanh nghiệp thương mại điện tử nên có sự chuyển hướng nhất định về phía người dùng di động. (thương mại điện tử trên ứng dụng di động)

  1. Responsive Website Design:

Website là kênh thông tin quan trọng nhất với e-commerce brands vì nó kết nối brand với khách hàng, trước khi có ý định tiêu tiền cho bất cứ hình thức marketing nào khác, đặc biệt là mobile, hãy đảm bảo rằng website của bạn đã được thiết kế tích hợp cho nó, tức là phải có giao diện được tối ưu hoá trên các thiết bị di động.

Nhiều brand vội vàng quyết định chọn cho ra đời và phát triển ứng dụng di động với hi vọng dùng nó làm công cụ mobile marketing duy nhất. Tất nhiên điều này là một sai lầm, ứng dụng không bao giờ có thể thay thế cho một website được, mà chỉ là một phần hỗ trợ cho website, bởi vì website là phần không thể thiếu cho một e-commerce brand, trong khi ứng dụng khá tốn kém, và để khiến nó được biết tới rộng rãi, cần tốn khá nhiều nguồn lực để tạo ra những động lực khiến người dùng tải ứng dụng về máy.

Với chức năng quan trọng như thế, website nên có một responsive design, có nghĩa là được thiết kế tích hợp cho mọi loại thiết bị, từ kích thước phù hợp với màn hình, các chức năng chính của website…sao cho thuận tiện nhất cho người dùng dù họ đang sử dụng thiết bị nào đi chăng nữa.

Dưới đây là một ví dụ về responsive design tích hợp cho nhiều loại thiết bị khác nhau.

mobile-marketing-responsive-design1

Đối với e-commerce brand, responsive design có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là khi khách hàng muốn xem danh sách hàng hoá, check giá, tình trạng hàng, điền vào form, bạn sẽ không muốn khách hàng gặp phải bất kì sự khó chịu nào trong quá trình này vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua hàng.

  1. Display Advertisements:

Đây là một kênh tuy truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả, nhất là trên di động. Vì Advertiser có thể tìm đúng đối tượng target thông qua các công cụ xác định vị trí địa lý, hay theo demographics, và tiết kiệm chi phí mà vẫn tối ưu hoá hiệu quả.  Ví dụ, nếu bạn đang bán các loại dụng cụ thể dục online, các công cụ này có thể gửi tới những quảng cáo với những deal hấp dẫn được highlight vào lúc họ đang tham quan những cửa hàng cung cấp những sản phẩm tương tự. Tuy nhiên ,quảng cáo cần được thiết kế cho phù hợp với màn hình di động, với kích thước dù nhỏ nhưng vẫn rõ nét, CTA ở vị trí dễ thấy và chỉ cần ‘chạm’ nhẹ để chuyển đến trang đích.

Ví dụ dưới đây cho thấy vị trí ‘available’ của CTA ‘shop now’.

mobile-marketing-ads

Nếu mục đích của việc dùng display ad là để tăng web traffic, mô hình lí tưởng nhất nên dùng là CPC (cost-per-click) nghĩa là bạn chỉ trả tiền khi có thêm visitor, còn nếu có ý định quảng cáo để tăng số lượt tải về cho ứng dụng, nên dùng CPA (cost-per-acquisition) riêng cho từng loại thiết bị bao gồm cả di động, laptop, tablet.

  1. Social media marketing:

Đa số người dùng mạng xã hội đều tập trung trên di động, vì thế, nhắc đến mobile marketing, người ta càng không thể bỏ qua social media. Lấy ví dụ điển hình với Facebook và Instagram, hai mạng xã hội lớn nhất trên thế giới, công cụ geotargeting ( target người dùng dựa vào vị trí) có thể giúp bạn khoanh vùng những khu vực muốn quảng cáo, và đưa ra quảng cáo trên mạng xã hội tiếp cận người dùng kể cả khi họ đang di chuyển.

Có một lưu ý nhỏ với việc quảng cáo trên Facebook, dù công cụ quảng cáo trên kênh này khá đa dạng so với các mạng xã hội khác, nhưng hiện tại thì các video ad tự động vẫn không có âm thanh, nên phần thông tin cốt lõi nên tập trung ở đầu video cùng những hình ảnh mang tính mô tả cao để nếu người dùng skip video thì họ vẫn sẽ tiếp nhận được phần cốt lõi của quảng cáo.

Tương tự với Instagram, mạng xã hội được đánh giá là quảng cáo engage được người dùng cao nhất hiện nay, tuy loại quảng cáo được dùng khá đa dạng, nhưng nó cần đảm bảo tính trực quan mạnh mẽ, trực tiếp dến đối tượng. Ví dụ dưới đây là Tyson’s carousel ad on Instagram, người dùng có thể xem cả 4 tấm hình để hiểu được nội dung quảng cáo, nhưng nếu chỉ lướt qua 1 tấm hình, họ vẫn có thể hiểu được nội dung mà Tyson đang muốn nói đến.

mobile-marketing-tyson

Để giảm chi phí quảng cáo trên các mạng xã hội, nên dùng CPC (cost-per-click).

  1. Mobile-friendly email marketing:

Phần lớn khách hàng e-commerce check email trên điện thoại thay vì laptop, dù chưa có công cụ lọc và loại bỏ spam email trên di động, nhưng cũng sẽ là lãng phí thời gian và budget nếu soạn email quá dài và gây khó khăn khi đọc trên di động.

Cũng như website, e-commerce brand cũng cần responsive email design để phù hợp với màn hình di động, lưu ý là CTA (call-to-action) icon luôn ‘available’ để khuyến khích người dùng ghé thăm website.

mobile-marketing-leatherology

  1. Content cho Micro-moments:

Micro-moments có vai trò rất quan trọng đối với e-commerce brand, nhất là moment ‘I-want-to-buy’. Content cho micro-moment cũng cần chính xác nhưng đơn giản, khách hàng đang có câu hỏi hay khúc mắc gì, cần đưa ra câu trả lời một cách chính xác, nhưng ngắn gọn súc tích để có thể dùng micro-moment khuyến khích người dùng đi đến hành vi mua sắm.

Ví dụ, bạn là một nhà bán lẻ quần áo thời trang, nếu khách hàng đang muốn tìm hiểu về chất liệu sản phẩm, họ sẽ không dành sự quan tâm đến toàn bộ quá trình hoàn thành sản phẩm, chỉ cần đơn giản để thông tin về chất liệu chính ở đầu trang và người dùng có thể kéo xuống để tìm hiểu thêm những thông tin khác nếu muốn. (thương mại điện tử trên ứng dụng di động)

Related Posts

Leave a reply

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.