90 Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội
0948 302 880 - 096 268 2320
024 6293 1011

Những doanh nghiệp thương mại điện tử rời khỏi Việt Nam và cái giá của sự thất bại

Định hướng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp thương mại điện tử là điều tất yếu nếu không muốn bị thụt lùi lại.

Những doanh nghiệp thương mại điện tử rời khỏi Việt Nam

Có thể trở thành triệu phú chỉ trong vài đêm. Thế nhưng con đường đi của các startup thương mại điện tử tại Việt Nam không phải lúc nào cũng trải đầy màu hồng. Nhiều khi, có những doanh nghiệp phải cuốn gói ra về trong lặng lẽ.
Bài viết liên quan

Lời từ biệt của BEYEU và DECA: Những cái chết từ trong trứng nước

  •  Beyeu và DECA từng được xem là những viên “ngọc trong đá”. Nhưng cả 2 startup đình đám của làng thương mại điện tử Việt đều đã phải sớm nói lời từ biệt vào cuối năm 2015. Đây là những đòn đau đánh vào những người làm thương mại điện tử Việt Nam. Khi mà cả 2 doanh nghiệp này đều được sự hậu thuẫn của những doanh nghiệp tên tuổi. Kèm theo đó là những nhà đầu tư uy tín.
  • Đáng tiếc nhất trong trường hợp này là vấn đề của DECA. Khi mà đứa con của Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h đã đạt được những thành công nhất định: Nắm trong tay số lượng người sử dụng khá lớn, từng một thời được coi là kẻ ngáng đường đối với Lazada. Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h quyết định đóng cửa DECA rất nhanh và dứt khoát khiến tất cả đều bất ngờ.
  • Với trường hợp của Beyeu. Dự án startup này cũng nhận được kỳ vọng rất lớn. Project Lana – đơn vị sở hữu Beyeu từng vô cùng thành công với Webtretho. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng nhận được nguồn tiền đầu tư từ IDG Venture. Đơn vị rất tiếng tăm trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Beyeu cũng phải đầu hàng trên mảnh đất đầy tiềm năng. Kèm theo đó là một lời nhắn nhủ khiến nhiều người chua xót: “Thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Công ty quyết định không đốt tiền nữa. Chúc may mắn cho những người đang tiếp tục cố gắng”.

Lazada bán mình, cơ hội nào cho Alibaba

Ngay sau sự rút lui của DECA và Beyeu. Một thương vụ khác cũng làm chấn động thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Khi Alibaba của tỷ phú Jack Ma mua lại thành công Lazada từ tập đoàn Rocket Internet. Đây là một điều rất bất ngờ bởi Lazada chính là một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử nổi tiếng nhất tại thị trường các quốc gia Đông Nam Á. Hệ thống sản phẩm rộng khắp, từ đồ gia dụng, quần áo cho đến mỹ phẩm và các mặt hàng điện tử tiêu dùng.

Tập đoàn siêu thị Tesco của Anh cho biết họ đã bán lại 8,6% cổ phần trong Lazada cho Alibaba. Công ty đã sáng lập nên Lazada là Rocket Internet của Đức cũng bán lại 9,1% cổ phần. Thoả thuận còn cho phép họ có thể mua lại toàn bộ cổ phần của công ty này trong vòng 12 – 18 tháng tới.

Doanh nghiệp thương mại điện tử

 Nền móng việc thâu tóm Lazada của Alibaba

Với việc thâu tóm Lazada. Alibaba của tỷ phú Jack Ma đang đặt một nền móng quan trọng trong việc tiếp cận thị trường các quốc gia Đông Nam Á.  Sự kiện này cũng đánh dấu một bước ngoặt đáng kể tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Khi những tập đoàn chuyên xây dựng nền tảng như Rocket Internet chấm dứt sự hiện diện của mình tại thị trường các quốc gia Đông Nam Á.

Trước khi bán cổ phần tại Lazada. Các sản phẩm khác của Rocket Internet tại Việt Nam như Foodpanda, Easy Taxi hay Zalora cũng đã từng bước đóng cửa hoặc bị đem rao bán.
Có thể thấy rõ động cơ của Jack Ma khi tìm cách khống chế thị phần của Lazada. Jack Ma muốn biến Lazada thành cầu nối để hàng hoá đại lục có thể tiến sâu hơn vào thị trường Đông Nam Á.

 

Related Posts

Leave a reply

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.